Tin Tức

Nội dung được bảo vệ bởi DMCA.com

Chú Ý Khi Đăng Ký Tên Miền Việt Nam VN

Đăng bởi Thuấn Luviet vào lúc 18/09/2023

Tên Miền .VN Là Gì?

Tên miền .vntên miền quốc gia (ccTLD - Country Code Top-Level Domain) của Việt Nam. Nó là phần cuối cùng của một địa chỉ web và thường được sử dụng để chỉ ra rằng trang web, địa chỉ email, hoặc tài nguyên trực tuyến nào đó liên quan đến Việt Nam hoặc được quản lý theo quy định và quản lý của cơ quan chịu trách nhiệm tại Việt Nam. 

Chú Ý Khi Đăng Ký Tên Miền Việt Nam VN

Các tên miền dạng .vn thường được sử dụng rộng rãi cho các trang web và dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam, bao gồm cả các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có liên quan đến thị trường Việt Nam.

Sự Khác Nhau Giữa Tên Miền .VN Với Tên Miền Quốc Tế .Com

Sự khác nhau chính giữa tên miền .vn (quốc gia) và tên miền quốc tế .com (tên miền top-level domain - gTLD) bao gồm:

1. Phạm vi sử dụng tên miền:

- Tên miền .vn là tên miền quốc gia của Việt Nam, được quản lý và kiểm soát bởi cơ quan chính phủ hoặc tổ chức ủy quyền tại Việt Nam. Thường được ưu tiên cho các trang web, dịch vụ hoặc tổ chức có liên quan đến Việt Nam hoặc có sự hoạt động tại Việt Nam.

- Tên miền .com là một trong những tên miền quốc tế phổ biến nhất trên thế giới. Nó không bị giới hạn bởi quốc gia nào cụ thể và có thể được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào trên toàn cầu. Thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới.

2. Mục đích sử dụng:

- Tên miền .vn thường được sử dụng để thể hiện mối liên quan hoặc sự tập trung vào thị trường Việt Nam. Nó thích hợp cho các trang web của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Việt Nam, tổ chức chính trị, giáo dục, y tế và các lĩnh vực khác có liên quan đến Việt Nam.

- Tên miền .com không có hạn chế cụ thể về mục đích sử dụng. Do đó, nó có thể được sử dụng cho bất kỳ loại trang web hoặc mục đích nào trên mạng, bao gồm trang web thương mại điện tử, trang cá nhân, trang tin tức, blog, và nhiều loại dự án khác.

3. Quy tắc đăng ký:

 Tên miền .vn: 

- Tên miền .vn thường có quy tắc đăng ký nghiêm ngặt hơn và yêu cầu cơ cấu tên miền phải phù hợp với quy định của cơ quan quản lý tên miền Việt Nam. 

- Điều này đảm bảo tính địa phương và quản lý chặt chẽ hơn. Sau khi mua tên miền xong, bạn cần phải ký bản khai tên miền thì mới có thể bắt đầu sử dụng.

  Tên miền .com: 

- Tên miền .com có quy tắc đăng ký linh hoạt hơn và có thể được mua và sử dụng dễ dàng hơn mà không cần tuân thủ các quy định đặc thù của một quốc gia cụ thể. 

- Sau khi mua tên miền xong thì bạn có thể sử dụng ngay lập tức.

Lưu ý rằng sự khác nhau này chỉ áp dụng cho việc chọn tên miền. Một khi bạn đã đăng ký tên miền, bạn có thể sử dụng nó cho bất kỳ mục đích nào phù hợp với quy định và hợp pháp tại quốc gia bạn chọn.

06 Nguyên Tắc Đăng Ký Tên Miền

Để đảm bảo quá trình đăng ký tên miền được thực hiện một cách thuận lợi, hãy tuân theo các nguyên tắc sau đây:

1. Kiểm tra tính khả dụng: 

- Trước hết, hãy đảm bảo rằng tên miền mà bạn muốn đăng ký đang trong trạng thái tự do (available). Chỉ tên miền nào chưa được đăng ký thì bạn mới có thể đăng ký được.

Kiểm tra Tên Miền đang còn tại đây

2. Tuân theo quy định về tên miền: 

Tên miền của bạn không được chứa các cụm từ xâm phạm đến quyền sở hữu, lợi ích, an ninh quốc gia hoặc vi phạm đạo đức xã hội, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

3. Tên Miền rõ ràng và không gây nhầm lẫn: 

Tên miền của bạn cần phải rõ ràng, nghiêm túc, không gây hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc khi không sử dụng dấu trong tiếng Việt.

4. Phải có ít nhất một dãy ký tự dưới tên miền ".vn": 

- Điều này đảm bảo tên miền thuộc phạm vi quản lý tên miền Việt Nam.

Ví dụ: a.vn là tên miền có thể đăng ký. Nhưng thông thường những tên miền này sẽ không bao giờ còn.

5. Phù hợp với ký tự và dấu gạch nối: 

- Tên miền chỉ được chứa các ký tự từ a đến z, các số từ 0 đến 9, cũng như các ký tự tiếng Việt trong bảng chữ cái tiếng Việt. 

- Tất cả các ký tự này không phân biệt viết hoa hay viết thường. 

- Dấu gạch nối "-" có thể sử dụng, nhưng không được đặt ở đầu hoặc cuối tên miền và không được có hai dấu gạch nối "-" liền nhau trong tên miền.

6. Giới hạn độ dài tên miền: 

Tên miền ở mỗi cấp không được vượt quá 63 ký tự. Đối với tên miền tiếng Việt, số lượng ký tự được tính dựa trên chiều dài sau khi chuyển đổi thành chuỗi không dấu ASCII.

7. Phân loại theo lĩnh vực hoạt động: 

Đảm bảo rằng tên miền đăng ký phù hợp với quy định về cấu trúc tên miền, phân loại theo từng lĩnh vực hoạt động như .VN, .COM.VN, .BIZ.VN, .EDU.VN, .GOV.VN, .NET.VN, .ORG.VN, .INT.VN, .AC.VN, .PRO.VN, .INFO.VN, .HEALTH.VN, .NAME.VN, .ID.VN, .IO.VN, .AI.VN, cũng như tên miền theo địa giới hành chính như HANOI.VN, DANANG.VN, CANTHO.VN.

Tìm hiểu chi tiết: Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng tham khảo Điều 6 Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet và được sửa đổi, bổ sung tại điểm a, b khoản 6 Điều 1 Thông tư số 21/2021/TT-BTTTT.

Nắm vững các nguyên tắc này giúp bạn đăng ký tên miền một cách hiệu quả và đảm bảo tuân thủ các quy định về tên miền tại Việt Nam.

CÁCH ĐĂNG KÝ TÊN MIỀN VIỆT NAM



Nhận xét

Thiết kế website và blog bán hàng Luviet
HỖ TRỢ
www.luviet.com
icon icon icon