Tin Tức

Nội dung được bảo vệ bởi DMCA.com

Thực trạng Review Giả trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam

Đăng bởi Thuấn Blogspot vào lúc 08/07/2021
[tintuc]

 Thực trạng Review Giả(Đánh giá giả) trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam 

Hiện nay việc mua hàng online trên mạng internet, trong đó Khách hàng mua hàng qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,..... đã trở nên phổ biến. Và việc quy định của các sàn là Shop nào có đơn hàng bán chạy nhất, tối ưu SEO nhất, và quảng cáo nhiều tiền nhất thì sẽ được xếp vào các trang đầu tiên. Vì thế sẽ có cơ hội bán hàng được nhiều hơn và nhanh hơn.

Chính vì vậy, đã có rất rất nhiều Shop lợi dụng việc này và đã câu kết với những Nhóm Tăng Like, Tăng Follow, Đặt đơn Ảo,......



Tình trạng đánh giá giả không chỉ xảy ra với các sàn thương mại lớn trên thế giới, mà ngay tại Việt Nam, các hình thức đánh giá giả cũng rất muôn hình vạn trạng. 

Ví dụ:  Lướt nhanh và gõ từ khóa tìm kiếm "Hội tăng lượt theo dõi bán hàng" trên Facebook", nhiều kết quả hiện ra, như: "Tăng Like-Tăng Tương Tác Hỗ Trợ Bán Hàng Online", cho đến "nhóm giúp đỡ nhau tăng tương tác bán hàng online", với mức giá đa dạng. 


Một số shop vi phạm chính sách Shopee

Và Một vấn đề đang "âm thầm" xảy ra trên các sàn thương mại điện tử đó là "review giả".  Theo quy định, để có thể đánh giá sao hay bình luận về sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, người mua phải chốt một đơn hàng và được giao thành công. Vậy những hội nhóm này làm như thế nào mà vẫn tạo ra giao dịch, từ đó có đủ điều kiện để tạo ra những bình luận giả? 

 - Cách 1: Sản phẩm thật, giao dịch cũng là thật, nhưng tất cả các đơn hàng sẽ được chuyển đến một địa chỉ nhất định và chúng quay vòng, trả lại cho bên bán.

- Cách 2: Giao dịch vẫn là thật nhưng sản phẩm là giả. Bên bán chỉ cần chuyển những hộp rỗng đến bất cứ địa chỉ người quen nào. Tất nhiên đơn hàng vẫn được xem là giao thành công. 

  - Cách 3: Tinh vi hơn, các hội nhóm bình luận giả móc nối với bên giao nhận của chính các sàn thương mại điện tử. Khi đó, chỉ cần một cú click chuột là món hàng đã được chuyển trên hệ thống thành công. 

 Ví dụ về một dịch vụ tăng Like Shopee, FacebookThậm chí, theo chia sẻ của một người chuyên làm review giả trên mạng, hiện một số sàn thương mại đang áp dụng chính sách, đó là cho phép người tiêu dùng chưa cần mua hàng đã có thể bình luận về sản phẩm nhằm cạnh tranh lôi kéo khách hàng. 

Điều này là lỗ hổng khiến các hội nhóm tạo bình luận giả càng hoạt động mạnh. Và gây thiệt hại cho người tiêu dùng vì mua hải những sản phẩm từ những nhà bán hàng không trung thực.

Mặc dù biết việc làm này là vi phạm chính sách và pháp luật nhưng có rất nhiều chủ Shop sẵn sàng bỏ tiền ra để thuê người đặt đơn ảo và review ảo. 

Thiết nghĩ cần đề xuất các sản thương mại điện tử kiểm tra (soi chiếu) sản phẩm gắt gao từ đó sẽ lòi ra những shop vi phạm chính sách.


[/tintuc]

Nhận xét

Thiết kế website và blog bán hàng Luviet
HỖ TRỢ
www.luviet.com
icon icon icon